Trang chủ » Tin tức

Thanh niên Đà Nẵng tiên phong bảo vệ môi trường

Chưa bao giờ, bài toán về môi trường lại trở nên nóng như hiện nay. Rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa cũng như tác động của chúng đối với môi trường, cuộc sống, đại dương... đang trở thành vấn đề toàn cầu. 

Đây cũng là chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ tại chương trình tập huấn "Đại dương không nhựa: Thủ lĩnh thanh niên trong giảm thiểu và quản lý rác thải" và phát động cuộc thi "Sáng kiến thanh niên giải cứu biển khỏi rác thải nhựa" do Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và cộng đồng tổ chức vào ngày 31-7.

Ngày nay, không khó để tìm thấy những sản phẩm làm từ nhựa trong các vật dụng hằng ngày. Túi ni-lông, vỏ chai nước, ống hút, hộp nhựa... đều là sản phẩm chỉ sử dụng một lần, song, lượng nhựa đó khi thải ra môi trường sống hay trôi ra biển sẽ không thể tự phân hủy. Tại buổi tập huấn, hơn 150 đoàn viên, thanh niên các cơ sở đoàn trực thuộc Thành đoàn, bí thư và phó bí thư đoàn thanh niên 56 xã, phường được cung cấp kiến thức, kỹ năng trong việc thực hiện các sáng kiến giảm thiểu tái chế rác thải tại nguồn và nghe chuyên đề "Cù lao Chàm không túi ni-lông, vai trò tham gia của các nhóm cộng đồng và thanh niên" của TS Chu Mạnh Trinh, đến từ BQL Khu bảo tồn biển Cù lao Chàm. Đồng thời các thủ lĩnh thanh niên cũng đã sôi nổi tranh luận, thảo luận nhóm, cùng nhau xây dựng kế hoạch giải quyết vấn đề giảm thiểu rác thải sinh hoạt và rác thải nhựa tại địa phương.


Nhiều tác phẩm ngộ nghĩnh, đẹp mắt với thông điệp bảo vệ môi trường được tái chế từ lốp xe cũ. 

Lớp tập huấn là chương trình trong khuôn khổ dự án: "Đại dương không nhựa: Chương trình thu gom, phân loại và tái chế rác thải nhựa vì một cộng đồng khỏe mạnh và thành phố xanh" do Cơ quan phát triển Hoa Kỳ tài trợ, được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và cộng đồng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò của đoàn viên, thanh niên về giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường biển trước ô nhiễm rác thải nhựa, tạo điều kiện thay đổi hành vi, góp phần lan tỏa nhận thức "Vì một cuộc sống xanh".

Với mục tiêu, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi thực hành tái chế rác thải tại nguồn dựa vào cộng đồng, giữ biển không bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa, dự án bao gồm các chương trình nâng cao nhận thức, triển khai các hoạt động giảm thiểu chất thải thông qua các mô hình phân loại rác tài nguyên, tái chế rác hữu cơ và giảm sử dụng túi ni-lông tại nguồn. Dự án được thực hiện tại 2 quận Sơn Trà và Thanh Khê, các kết quả của dự án sẽ đóng góp vào Chiến lược Quản lý chất thải rắn của Đà Nẵng tới năm 2030, tầm nhìn năm 2050, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân loại và tái chế chất thải rắn sinh hoạt của TP Đà Nẵng...

Theo anh Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, chỉ riêng trong mùa hè 2018, hàng ngàn đoàn viên Đà Nẵng đã tham gia hưởng ứng chiến dịch "Biển Việt Nam xanh"; Ngày hội ra quân vì môi trường biển hưởng ứng Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu. Đặc biệt, các cấp bộ đoàn cơ sở đã tổ chức nhiều mô hình về môi trường như mô hình kiệt hẻm văn minh xanh; mô hình "Đổi rác lấy vở"; "Phiên chợ trao đổi đồ cũ", "Thi tài cùng các sản phẩm tái chế"... nhằm hạn chế tối đa lượng rác thải rắn; thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, ý chí quyết tâm chung tay, góp sức xây dựng thành phố văn minh xanh trong mỗi đoàn viên, thanh niên.


Các đoàn viên, thanh niên thảo luận, xây dựng ý tưởng giải cứu biển khỏi rác thải nhựa.

Cũng tại lớp tập huấn, Thành đoàn và Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và cộng đồng đã phát động Hội thi "Sáng kiến thanh niên giải cứu biển khỏi rác thải nhựa" năm 2018. Hội thi nhằm tìm ra các sáng kiến giải quyết các vấn đề giảm thiểu rác thải sinh hoạt trong cộng đồng, đặc biệt giảm thiểu túi ni-lông và đồ nhựa dùng một lần hoặc các sáng kiến đề cập tới giảm thiểu, ngăn chặn rác thải nhựa ra biển, áp dụng tại thành phố Đà Nẵng. Những sáng kiến được chấm chọn sẽ thi chung khảo vào tháng 9-2018 tại Ngày hội Thanh niên Đà Nẵng tiên phong bảo vệ biển khỏi rác thải nhựa" do Thành đoàn phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và cộng đồng tổ chức.

Bên cạnh các hoạt động tập huấn, tuyên truyền, rất nhiều mô hình hay, ý nghĩa đã được triển khai với thông điệp bảo vệ môi trường và tái chế rác thải đến với người dân thành phố và du khách. Mới đây, tại công viên phía Bắc cầu sông Hàn, đường Trần Hưng Đạo (Đà Nẵng), diễn ra chương trình sắp đặt lốp nghệ thuật "Sắc màu nhiệt đới" do Trung tâm Tổ chức Sự kiện và Lễ hội Đà Nẵng tổ chức, tại đây, những tác phẩm độc đáo, ngộ nghĩnh được tái chế từ các lốp xe cũ đủ kích cỡ được sắp đặt, trang trí thành nhiều hình ảnh, chủ đề đa dạng như cầu Rồng, động vật, cây cối hay các hình ảnh thân thuộc về quê hương, đất nước... mang màu sắc vô cùng sống động thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật.


                                                                                                         Thanh Hoa (Công an Đà Nẵng điện tử)

Các bản tin khác :